Chia sẻ khâu khó khăn trong nghề làm phim quảng cáo

0
126

Chia sẻ khâu khó khăn trong nghề làm phim quảng cáo

Đây được coi là nghề hot của giới trẻ hiện nay, nhưng cũng phải đối mặt với   quảng cáo truyền hình  những khó khăn và thử thách, bài viết sau đây sẽ chia sẻ với các bạn những vấn đề này.

TVC quảng cáo là từ viết tắt của cụm từ Television Commercial . TVC thường có độ dài: từ 10 đến 60 giây kết hợp hài hòa giữa âm thanh và hình ảnh chuyển động để nói lên một câu chuyện qua đó quảng cáo về sản phẩm dịch vụ hay nói trực tiếp tới sản phẩm dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp. Việc xây dựng, sản xuất TVC hiệu quả đòi hỏi phải có sự sáng tạo và phối hợp chuyên nghiệp giữa đạo diễn chương trình với toàn bộ ekip quay phim, làm phim doanh nghiệp , biên tập , sản xuất TVC… từ ý tưởng, hình ảnh, âm thanh… để có những thước phim không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn gây được sự thu hút đối với người xem và hơn thế nữa sản xuất TVC đã đang và sẽ là công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh tới khách hàng. – đó chính là điều mà mọi doanh nghiệp đều cần cần.  Chính vì thế nghề làm phim quảng cáo doanh nghiệp đang hấp dẫn giới trẻ vì thu nhập khá cao và nhu cầu nhân lực lớn.

Tuy nhiên, cơ hội thành công thật sự và vượt qua khó khăn để trụ lại với nghề làm phim quảng cáo không phải là chuyện dễ dàng.

Nhu cầu nhân lực cho ngành làm phim quảng cáo trong nước đang rất lớn trong khi công tác đào tạo nhân lực cho nghề này còn đang bị bỏ ngỏ .Hiện nay, do chưa có trường nào đào tạo bài bản về ngành làm phim quảng cáo , làm phim doanh nghiệp, sản xuất TVC, hầu như chưa có trường Cao đẳng đại học chính quy nào nào xây dựng chương trình đào tạo để chiêu sinh đào tạo sinh viên theo học ngành này. Đa số người làm nghề chủ yếu làm theo năng khiếu và niềm đam mê, kinh nghiệm vẫn là “nghề dạy nghề” là chính dẫn đến việc khi ra làm việc bộc lộ  sự yếu kém trong nhiều mặt , đặc biệt là kĩ năng sáng tạo, trong khi những người giỏi thì chạy qua công ty đa quốc gia để phát triển. Đó là lý do vì sao gần đây, khách hàng, nhất là các doanh nghiệp lớn  sản xuất tvc    trong và ngoài nước lại thích chọn các nhà sản xuất TVC quảng cáo nước ngoài. Đa phần họ đến từ những quốc gia có ngành công nghiệp làm phim quảng cáo , làm phim doanh nghiệp phát triển và chuyên nghiệp hơn Việt Nam như Thái Lan , Singapore , …

Mặt khác xu hướng người nước ngoài vào Việt Nam làm phim quảng cáo sẽ gia tăng vì nhân lực trong nước yếu thế hơn. Một producer có tiếng tại TP.HCM tâm sự: “Những người làm phim quảng cáo doanh nghiệp trong nước cũng có một số lợi thế riêng. Nhưng phải công nhận nghề này đang bắt đầu cạnh tranh nhiều hơn bởi có không ít producer nước ngoài đến Việt Nam. Chính vì thế chúng tôi phải tự trau dồi nghề nghiệp để không bị đào thải.

Trong lĩnh vực chuyên môn, người làm phim quảng cáo, làm phim doanh nghiệp , sản xuất TVC  thường được gọi là nhà sản xuất (producer). Họ lo tất cả mọi việc, từ vật dụng sản xuất đến thiết kế hiện trường, tìm êkíp quay phim, đạo diễn, tổ chức tuyển chọn diễn viên, trang điểm, trang phục, hậu cần… Ngoài việc chuẩn bị cho hiện trường, công việc của người làm phim quảng cáo còn liên quan đến phần hậu trường dựng phim. Việc hiểu biết về thiết bị chuyên dụng, biết rõ chuyên viên nào sẽ dựng tốt phần 3D, ai có sở trường cho thực phẩm, mỹ phẩm, xe hơi… sẽ giúp cho người làm phim an tâm hơn. Chính vì thế nên những người làm phim quảng cáo , phim doanh nghiệp kinh nghiệm, uy tín và có khả năng tổ chức tốt luôn có nhiều cơ hội để mở ra những công ty sản xuất TVC quảng cáo của riêng mình.

Để thành công với nghề làm phim quảng cáo , làm phim doanh nghiệp, bất kỳ ai cũng phải có một số kỹ năng cơ bản. Đó là có kiến thức về điện ảnh, hiểu biết quy trình sản xuất phim quảng cáo,làm phim doanh nghiệp  có khả năng đàm phán, thuyết phục và quan hệ rộng. Điều đáng mừng là tại Việt Nam, nghề này đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Thực tế là rất nhiều producer trẻ người Việt rất thành công, đi lên bằng chính kinh nghiệm và niềm đam mê công việc.

 

CHIA SẺ