Giảm huyết áp cao với bí đỏ

0
215

Theo kinh nghiệm của người xưa truyền lại thì người nào đến tết Đông chí ăn bí đỏ có thể sống lâu. Như vậy, từ ngày xưa quả bí đỏ đã được coi là một thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

giam-huyet-ap-cao-voi-bi-do

Giàu chất xơ. Hạt bí đỏ chứa hàm lượng chất xơ khá cao, đảm bảo cho việc loại các chất độc ra khỏi đường tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Ngoài ra, chất xơ còn giúp no lâu và hạn chế sự thèm ăn. Hạt bí đỏ còn được chứng minh rất tốt cho sức khỏe của tuyến tiền liệt. Chúng giúp làm giảm những khó khăn trong việc đi tiểu khi tuyến tiền liệt phì đại, gây chèn ép lên các cơ quan của đường tiểu.

Giúp sáng mắt. Bí đỏ rất giàu carotene (khi vào cơ thể được chuyển hóa thành vitamin A), có tác dụng duy trì thể lực và giúp sáng mắt. Một chén bí đỏ chứa gần gấp đôi lượng vitamin A khuyến cáo nên có hằng ngày. Vitamin A cũng được chứng minh làm chậm quá trình suy giảm chức năng võng mạc ở những người bị viêm võng mạc, một căn bệnh thoái hóa mắt có thể dẫn đến mù lòa, theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard (Mỹ).

Hạ huyết áp. Dầu từ hạt bí đỏ chứa dồi dào các phytoestrogens (kích thích tố nữ), có lợi cho việc ngăn ngừa cao huyết áp. Khi các nhà nghiên cứu thực hiện việc bổ sung dầu bí đỏ vào chế độ ăn uống cho các con chuột, họ nhận thấy dầu bí đỏ có thể giúp giảm huyết áp tâm thu và tâm trương chỉ trong 12 tuần. Ngoài ra, trong hạt bí đỏ còn có nhiều a xít béo từ thực vật có tên gọi là phytosterol, giúp làm giảm mức cholesterol xấu LDL.

Ngày nay các nhà khoa học đã chứng minh quả bí đỏ là loại thực phẩm rất tốt. Trong quả bí đỏ có chứa một lượng kali phong phú có tác dụng làm giảm huyết áp, kali có khả năng bài tiết natri làm giảm nồng độ muối hấp thụ vào cơ thể. Ngoài ra, kali còn làm giảm mức độ căng thẳng ở vùng thần kinh giao cảm ở não bộ, hạn chế chất cholesterol trong ruột, ngăn ngừa sự hình thành của dung môi anbumin II mỗi lần hấp thụ thức ăn cũng có nghĩa là tiếp nhận một lượng kali vào trong cơ thể. Nếu chúng ta hấp thụ ít rau xanh và bí đỏ thì lượng kali trong cơ thể sẽ giảm xuống. Cho nên ăn bí đỏ là một trong những cách hấp thụ kali một cách tốt nhất.

CHIA SẺ

BÌNH LUẬN