Làm sao để cho người lớn tuổi luôn mạnh khỏe

0
202

1. Các bệnh hay gặp ở người lớn tuổi

Đau mỏi toàn thân:

Như một cỗ máy liên tục hoạt động hơn 50 năm, nay toàn thân người già đều nhức mỏi, không chỉ gây đau đớn khó chịu mà còn làm cho đi lại khó khăn. Tuổi già thong thả thời gian, muốn đi du lịch, thăm viếng bạn bè cũng bị hạn chế.


Khó ăn, khó ngủ:

Đây là dấu hiệu thường gặp nhất. Dù là cao lương mỹ vị ăn cũng chẳng ngon. Thời gian nhiều nhưng lại không ngủ được, đêm nằm cứ trằn trọc.

Bệnh tật phát sinh:

Khi cơ thể yếu, bao nhiêu chứng bệnh thừa dịp tấn công, từ các bệnh nhỏ như cảm cúm, ho khan… cho đến các bệnh nghiêm trọng như xơ vữa động mạch, loãng xương, tai biến, viêm nhiễm mãn tính…

Cơ thể và tinh thần suy yếu:

Chính vì ăn ít, ngủ kém, cộng thêm phải uống các loại thuốc thuốc tây y điều trị quá nhiều nên cơ thể, tinh thần ngày càng suy nhược, trí nhớ giảm đi đáng kể.

Suy thận, viêm phổi:

Người già thận thường suy và phổi rất yếu, nên thường hay ho hen, mệt nhiều, hay thở hụt hơi (phổi yếu), đau lưng, tiểu đêm, tiểu gắt (thận suy).

Ảnh hưởng tới tuổi thọ:

Cuộc sống tuổi già cứ bị bệnh tật, đau nhức làm phiền thì tuổi thọ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

2. Cách để sống khỏe sống lâu hơn

a. Dinh dưỡng đúng và đủ

Bí quyết “vui-khỏe-lâu” cho người lớn tuổi – 1

Trọng tâm của việc bổ sung dinh dưỡng là làm sao ăn thấy ngon, dễ tiêu hóa. Do đó thức ăn nên mềm, dễ nhai dễ nuốt. Người cao tuổi nên hạn chế ăn mỡ động vật, lòng đỏ trứng hoặc các loại phủ tạng, nên ăn cá thay cho ăn thịt.

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến nghị các bác cáo niên ăn nhiều loại đậu, rau củ. Vì đây là nguồn đạm thực vật lành tính và tốt hơn cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn bổ sung chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh lâm vào tình trạng táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn đẩy lùi cholesterol thừa ra khỏi cơ thể giúp phòng xơ vữa động mạch. Người lớn tuổi nên bổ sung các vi chất như  Canxi, Sắt, Kẽm, Đồng, Magie và vitamin giúp chắc xương, tăng cường khả năng đề kháng. Đặc biệt, cần bổ sung Selen, đây là vi chất giúp tăng cường sức khỏe, phòng ngừa ung thư rất tốt.

b.Vận động và dưỡng sinh

Vận động chân tay không phải chỉ cần thiết cho cơ bắp, xương khớp mà còn tác động đến toàn cơ thể. Cơ thể được rèn luyện đều đặn sẽ hoạt động hài hòa, cho cảm giác dễ chịu, vui vẻ, phấn khởi. Đi bộ một tiếng mỗi ngày, mở cửa sổ nhà ít nhất nửa tiếng và bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày… đó là những phương thuốc đơn giản, dễ dàng mà lại rất hữu ích giúp nâng cao thể lực cho mỗi người. Tham gia sinh hoạt tại các phường, hội cũng là cách để giải tỏa stress, phiền muộn ở người cao tuổi.

CHIA SẺ

BÌNH LUẬN