Mách mẹ cách bổ sung vitamin cho bé

0
202

Có phải trẻ cần được bổ sung vitamin hàng ngày không? Và bổ sung như thế nào là đúng cách, chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn để chăm sóc bé yêu của mình một cách tốt nhất nhé

Theo trang webmd – trang web uy tin về sức khỏe với những lời khuyên quý giá từ các chuyên gia thì nguồn vitamin bổ sung cho bé đến theo cách tự nhiên sẽ là tốt nhất:

– Sữa và các chế phẩm từ sữa như phô mai hay sữa chua (các bé ngoài 3 tuổi nên dùng các sản phẩm ít béo).

– Thật nhiều trái cây tươi và các loại rau xanh.

– Chất đạm động vật từ thịt gà, cá, thịt heo, trứng.

– Tinh bột từ gạo, bánh mỳ…

Vậy khi nào bé cần bổ sung vitamin?

Các loại thực phẩm tươi được chế biến thành món ăn bổ dưỡng cho bé sẽ là nguồn cung cấp vitamin tốt nhất. Thế nhưng nếu bé rơi vào những trường hợp dưới đây cần được bổ sung vitamin để cơ thể phát triển khỏe mạnh hơn :

– Bé không ăn được thường xuyên các món thức ăn phong phú đa dạng, chỉ thích ăn 1 vài món nhất định

– Bé ăn quá ít, quá kén ăn.

– Bé tham gia nhiều các hoạt động thể thao như : võ, chạy bộ, bóng rổ

– Bé ăn nhiều đồ ăn nhanh, đồ hộp.

– Bé theo chế độ ăn chay (cần bổ sung kẽm) hay các bé không dùng chế phẩm từ sữa (cần bổ sung canxi).

– Bé uống quá nhiều đồ uống có gas cũng có thể dẫn tới thiếu hụt vitamin và chất khoáng.

– Các bé sinh non, sinh thiếu tháng, nhẹ cân….

Xem thêm : Cho trẻ uống d-fluoretten 500 i.e có bị thừa flour không?

Các loại vitamin có tác dụng gì với cơ thể của trẻ em?

– Vitamin A: hỗ trợ sự phát triển của bé; tốt cho xương, da, mắt và hệ miễn dịch. Nguồn vitamin A tự nhiên đến từ sữa, phô mai, trứng và các loại rau quả có màu vàng-cam như cà rốt, bí đỏ…

– Vitamin nhóm B: B2, B3, B6, B12 góp phần quan trọng trong việc chuyển hóa và sản sinh năng lượng, hỗ trợ hệ thống tuần hoàn và thần kinh hoạt động tốt. Nguồn vitamin nhóm B tự nhiên có trong các loại thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu và hạt.

– Vitamin C: hỗ trợ cho làn da, cơ bắp và các mô liên kết. Nguồn vitamin C tự nhiên có trong các loại trái cây họ cam chanh, cà chua và cả một số loại rau xanh như bông cải xanh chẳng hạn!

– Vitamin D: giúp cơ thể hấp thụ canxi tốt hơn, cho xương và răng khỏe mạnh. Nguồn vitamin D tốt nhất không đến từ đồ ăn mà đến từ ánh nắng mặt trời; ngoài ra lòng đỏ trứng, dầu cá và các chế phẩm từ sữa cũng có chứa vitamin D.

– Canxi: giúp xây dựng bộ xương chắc khỏe, cứng cáp. Canxi có nhiều trong sữa, phô mai, sữa chua, đậu phụ.

– Sắt: là một phần không thể thiếu cho các tế bào hồng cầu và cơ bắp khỏe mạnh. Thiếu sắt gây rủi ro lớn về sức khỏe trong thời kỳ dậy thì, đặc biệt ở các bé gái bắt đầu xuất hiện kinh nguyệt. Nguồn cung cấp sắt đến từ thịt bò và các loại thịt đỏ khác, thịt lợn, rau cải bó xôi, các loại đậu và trái mận.

Cách bổ sung vitamin hiệu quả?

Nếu bạn quyết định cho trẻ dùng vitamin bổ sung, hãy tham khảo 5 bí quyết nhỏ dưới đây để việc bổ sung vitamin hiệu quả và an toàn hơn nhé!

– Vitamin cũng như thuốc, dù ở bất kỳ dạng nào cũng cần được cất kỹ, tránh xa tầm với của trẻ để đề phòng việc trẻ coi vitamin như kẹo hay siro và ăn/ uống quá liều gây nguy hiểm.

– Để dụ bé ăn nhiều hơn, không ít bậc cha mẹ lấy các món tráng miệng nhiều chất béo như kem, bánh, kẹo… làm “phần thưởng” khi bé ăn hết khẩu phần của mình. Thay vì các món tráng miệng đó, bạn hãy dùng những viên kẹo dẻo vitamin để thưởng cho bé sau bữa ăn nhé! Việc này không những giúp bé thích ăn vitamin hơn mà lại giúp bé hấp thu vitamin tốt hơn, bởi nhiều loại vitamin chỉ có thể được cơ thể hấp thu sau bữa ăn.

– Nếu bé dang dùng bất cứ loại thuốc trị bệnh nào khác, bạn nhớ hỏi bác sĩ về loại vitamin bạn muốn cho con uống, việc này giúp bạn tránh khỏi vấn đề vitamin làm giảm hay làm tăng vọt tác dụng của thuốc – cả hai điều này đều khá nguy hại cho sức khỏe của bé.

– Nếu bé không chịu dùng vitamin dạng viên hay dạng nước, bạn có thể tìm kiếm các loại vitamin dạng kẹo dẻo khá phổ biến trên thị trường và được các bé yêu thích hơn.

– Cố gắng không cho bé dùng vitamin tổng hợp cho tới sau khi bé được khoảng 4 tuổi. Nếu bé dưới 4 tuổi, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho bé dùng bất cứ loại vitamin nào.

– Đối với bé từ sơ sinh đến 2 tuổi nếu thiếu vitamin D3 có thể cho bé uống bổ sung kết hợp với bú sữa mẹ hoàn toàn để tránh tình trạng còi xương, thấp ở trẻ sau này. Vitamin D cho trẻ sơ sinh của Đức có hàm lượng 500 UI/ 1 viên có thể cho bé uống bổ sung đều đặn mỗi ngày. Tuy nhiên, trong các trường hợp bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi cho bé uống vitamin

CHIA SẺ

BÌNH LUẬN